Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Skip Navigation LinksPhổ biến giáo dục pháp luật

 
Phổ biến giáo dục pháp luật - Đề cương PBGDPL
Đề cương phòng chống tội phạm công nghệ cao 
 
Sổ tay phòng chống tội phạm công nghệ cao 
 
Đề cương phòng chống tội phạm ma túy 
 
Sổ tay phòng chống tội phạm ma túy 
 
Tờ bướm hợp đồng lao động 
 
 
 
  
  
Tóm tắt
Nội dung
  
  
Tiểu phẩm: Hụi màTiểu phẩm: Hụi mà
04/12/2012 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Cần quan tâmTiểu phẩm: Cần quan tâm
13/12/2012 12:00 SAĐã ban hành
Đề cương phòng chống tội phạm công nghệ caoĐề cương phòng chống tội phạm công nghệ cao
04/05/2012 12:00 SAĐã ban hành
Đề cương phòng chống tội phạm ma túyĐề cương phòng chống tội phạm ma túy
04/05/2012 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Chia thế nào?Tiểu phẩm: Chia thế nào?
13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Vai trò của Bảo hiểm xã hội trong cuộc sốngVai trò của Bảo hiểm xã hội trong cuộc sống
 Ông bà ta thường nói “Sức khoẻ là vàng”. Có thể xem sức khoẻ có vị trí rất quan trọng đối với con người. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có được một sức khoẻ tốt để sống, học tập, lao động, vui chơi… Khi khoẻ mạnh thì con người có thể lao động để tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân và gia đình, nhưng khi đau ốm, bệnh tật hoặc khi già yếu thì họ sẽ không thể tiếp tục lao động và có t...
03/06/2011 12:00 SAĐã ban hành
Những điều cần biết về hoạt động chơi hụiNhững điều cần biết về hoạt động chơi hụi
Trong thời buổi kinh tế thị trường, bên cạnh hệ thống tín dụng của Nhà nước, hình thức hụi (họ) trong đời sống bà con ta vẫn mặc nhiên tồn tại. Và hiện nay, hoạt động chơi hụi diễn ra khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Trước kia, theo quy định của pháp luật thì hoạt động chơi hụi không được pháp luật thừa nhận nhưng kể từ ngày 01/01/2006 ngày Bộ luật Dân sự 2005 có hiệu lực thi hành thì hoạt...
Trong thời buổi kinh tế thị trường, bên cạnh hệ thống tín dụng của Nhà nước, hình thức hụi (họ) trong đời sống bà con ta vẫn mặc nhiên tồn tại. Và hiện nay, hoạt động chơi hụi diễn ra khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Trước kia, theo quy định của pháp luật thì hoạt động chơi hụi không được pháp luật thừa nhận nhưng kể từ ngày 01/01/2006 ngày Bộ luật Dân sự 2005 có hiệu lực thi hành thì hoạt động chơi hụi được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Tuy nhiên, hoạt động chơi hụi cũng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật quy định chứ không được lợi dụng hình thức chơi hụi để che dấu hoạt động cho vay nặng lãi.
Điều 479 Bộ luật Dân sự 2005 liên quan đến hoạt động chơi hụi quy định như sau:
1. Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là một hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thoả thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.
2. Hình thức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.
Ngày 17/11/2006, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 144/2006/NĐ-CP về “họ, hụi, biêu, phường”. Nghị định quy định về hình thức họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ), quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của những người tham gia họ. Điều 2 của Nghị định này cũng quy định về chính sách nhà nước về họ đó là:
“1. Quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân theo quy định của Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan được pháp luật bảo vệ.
2. Nghiêm cấm việc tổ chức họ để cho vay nặng lãi, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để chiếm đoạt tài sản của người khác”.
Ai cũng biết mục đích chơi hụi chủ yếu là tiết kiệm, tương trợ nhau giữa những người tham gia chơi hụi. Hoạt động chơi hụi về bản chất thì rất hữu ích, có lợi cho cả chủ hụi lẫn hụi viên, nhưng một số người đã lợi dụng vào nó mà trục lợi.
Những năm gần đây, thường xuyên xảy ra các vụ giật hụi, bể hụi với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn đốn, chỉ vì lòng tin vào tình cảm anh em, bạn bè đồng nghiệp, bị hấp dẫn bởi số tiền “lời” thu được từ hụi quá lớn, mà có nhiều người trở thành tay trắng chỉ vì chơi hụi. Tuy nhiên đến nay, không ít người vẫn rủ nhau chơi hụi, khi trắng tay mới tìm đến chính quyền nhờ can thiệp.
Để hạn chế những nguy cơ, tránh những thiệt hại như giật hụi, bể hụi, lừa đảo..v.v.. đáng tiếc xảy ra từ hoạt động chơi hụi, để hoạt động về hụi đúng với bản chất tương trợ tốt đẹp của nó, người chơi hụi cần lưu ý:
- Thứ nhất: Cần phải chọn lựa những người chủ hụi có độ tin cậy cao. Ngoài ra cũng cần phải chọn lựa những người cùng tham gia chơi hụi với mình phải có khả năng tham gia lâu dài và đóng hụi đầy đủ. Tránh trường hợp vừa hốt hụi xong thì bỏ trốn không tiếp tục đóng hụi nữa gây thiệt hại và ảnh hưởng đến các thành viên chơi hụi khác.
- Thứ hai: Tất cả các lần góp hụi hoặc thông tin của những thành viên tham gia chơi hụi cũng như những thỏa thuận giữa các thành viên với chủ hụi và những thỏa thuận giữa các thành viên với nhau cũng cần phải được lưu giữ cẩn thận tốt nhất nên lập văn bản, để sử dụng khi có tranh chấp xảy ra, bởi vì những văn bản thỏa thuận này và các văn bản xác nhận số tiền góp hụi là những chứng cứ hết sức quan trọng khi giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án.
Thực tế, người dân vẫn thường trọng chữ “tín” và rất tin cậy nhau vì hầu như những người chơi hụi đều có sự quen biết, qua lại nên ít khi các chủ hụi lập sổ hụi. Bởi vậy, khi bể hụi hay vỡ hụi, họ thường xảy ra cãi lộn, thậm chí thưa kiện, cấn nợ qua lại nhau rất phức tạp nhưng đều không có gì làm bằng chứng và rất khó có thể đòi lại quyền lợi. Vì vậy, Nghị định 144 đã cho rằng chủ hụi phải lập sổ hụi là bước tiến rất quan trọng, khi tham gia chơi hụi thì chúng ta nên tuân thủ đúng những quy định của pháp luật. Sổ hụi có thể bao gồm các nội dung sau: Tên, địa chỉ của chủ hụi và các thành viên trong hụi; Phần hụi, kỳ mở, thể thức góp và lĩnh hụi; Số tiền, tài sản khác đã góp hoặc đã lĩnh hụi; Việc chuyển giao phần; Việc ra khỏi và chấm dứt hụi; Chữ ký hoặc điểm chỉ của các thành viên khi góp và lĩnh hụi; Các nội dung khác liên quan đến hoạt động của hụi. Sổ hụi sẽ là bằng chứng để tòa án có cơ sở pháp lý giải quyết khi có tranh chấp, hoặc vỡ hụi.
- Thứ ba: Khi xảy ra tranh chấp về hụi thì các bên có thể thương lượng, hòa giải với nhau. Nếu không hòa giải, thương lượng với nhau được thì có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để đòi lại quyền lợi của mình.
Tóm lại, hoạt động chơi hụi không hề vi phạm pháp luật trừ khi lợi dụng hình thức chơi hụi để cho vay nặng lãi.Và những người chơi hụi cần cân nhắc, cẩn thận và thực hiện tốt những khuyến cáo đã nêu trên để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.




 

03/06/2011 12:00 SAĐã ban hành
Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)
Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được các nước ASEAN và Trung Quốc ký ngày 04/11/2002 tại Campuchia nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 8. Đây là văn kiện chính trị đầu tiên mà ASEAN và Trung Quốc đạt được có liên quan đến vấn đề Biển Đông và được coi là bước đột phá trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. DOC phản ánh nguyện vọng chung của các quốc gia t...

 

Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được các nước ASEAN và Trung Quốc ký ngày 04/11/2002 tại Campuchia nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 8. Đây là văn kiện chính trị đầu tiên mà ASEAN và Trung Quốc đạt được có liên quan đến vấn đề Biển Đông và được coi là bước đột phá trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. DOC phản ánh nguyện vọng chung của các quốc gia trong khu vực về giữ gìn hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông, giúp thúc đẩy việc tăng cường hợp tác, xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng, nguy cơ xung đột.

 

Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất của DOC được nêu ngay trong phần mở đầu của Tuyên bố. Đó là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm giải pháp hòa bình và lâu dài cho tranh chấp ở Biển Đông, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác hiện có giữa các bên ký kết. Ngoài ra, DOC còn tạo bước đệm cho việc tiếp tục xây dựng và tiến tới ký kết COC. Như vậy, có thể khẳng định rằng DOC không phải là một văn kiện để giải quyết tranh chấp, mà chỉ tạo điều kiện, cơ hội cho các bên tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp. Mục tiêu mà DOC đặt ra là phù hợp vì các bên đều hiểu rằng trước mắt chưa thể có một giải pháp nào giải quyết dứt điểm tranh chấp ở Biển Đông. Tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết từng bước một, vì vậy trước mắt là phải tạo ra được một môi trường hợp tác, thân thiện thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin và các hoạt động hợp tác, làm tiền đề cho một giải pháp lâu dài hơn.

 

Nội dung chính của DOC có thể được chia thành 3 nhóm chính:

 

Nhóm 1: Nhóm các vấn đề liên quan đến luật pháp quốc tế: trong đó các bên khẳng định tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước 1982, Hiệp ước thân thiện và hữu nghị (TAC), năm nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, coi đây là các nguyên tắc nền tảng điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia; giải quyết các tranh chấp liên quan đến Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực.

 

Nhóm 2: Nhóm các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng lòng tin: Các bên khẳng định sẽ nỗ lực trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau nhằm tìm ra các phương cách xây dựng lòng tin bao gồm các biện pháp như: tiến hành đối thoại quốc phòng, đối xử nhân đạo với người bị nạn, trao đổi thông tin trên cơ sở tự nguyện. Sẵn sàng trao đổi, tham khảo ý kiến kể cả trao đổi ý kiến thường niên về việc tuân thủ DOC.

 

Các biện pháp cụ thể để thúc đẩy và xây dựng lòng tin được cụ thể hóa tại điểm 5 trong DOC. Theo đó, nghĩa vụ chung của các quốc gia phải thực hiện là tự kiềm chế (self-restraint), không có các hành động gây phức tạp và gia tăng tranh chấp có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định. Bốn biện pháp cụ thể xây dựng lòng tin giữa các bên, gồm: Tiến hành đối thoại và trao đổi quan điểm, khi thích hợp, giữa các quan chức quốc phòng và quân sự của các bên; Bảo đảm đối xử công bằng và nhân đạo đối với những người gặp nguy hiểm hoặc tai họa; Thông báo, trên cơ sở tự nguyện, cho các bên khác về các hoạt động tập trận chung hoặc phối hợp; Trao đổi các thông tin có liên quan trên cơ sở tự nguyện.

 

Nhóm 3: Nhóm các vấn đề liên quan đến hoạt động hợp tác: các bên cam kết trong khi chờ đợi một giải pháp lâu dài và toàn diện cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, các bên có thể thăm dò, hoặc tiến hành hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm như: bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học biển, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia. Tuy nhiên, để tránh việc các bên có thể lợi dụng các hoạt động hợp tác để gây phương hại đến quyền lợi của các bên khác, DOC quy định thể thức, phạm vi và địa điểm liên quan đến hợp tác song phương và đa phương phải được các bên liên quan nhất trí trước khi thực hiện.

 

DOC đã cụ thể hóa yêu cầu hợp tác trong 5 lĩnh vực: Bảo vệ môi trường biển; Nghiên cứu khoa học biển; An toàn và an ninh hàng hải; Tìm kiếm cứu nạn trên biển; Chống tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm và không giới hạn ở hoạt động buôn bán ma túy, cướp biển và cướp tàu có vũ trang và buôn lậu vũ khí.

 

Các lĩnh vực hợp tác này được coi là ít nhạy cảm và là các biện pháp hỗ trợ cho việc xây dựng lòng tin giữa các bên. Các lĩnh vực hợp tác này được quy định trong Công ước Luật biển 1982 và trên thực tế đã được triển khai song phương hoặc đa phương giữa các nước trong khu vực. Ban đầu các bên chỉ tập trung hợp tác trong các lĩnh vực này là hợp lý, vì phù hợp với khả năng của các bên và điều kiện, hoàn cảnh ở Biển Đông.

 

Trích từ trang thông tin PBGDPL thuộc Cổng TTĐT Bộ Tư pháp

14/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Tham thì thâmTiểu phẩm: Tham thì thâm
03/12/2012 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Cần có một tấm lòngTiểu phẩm: Cần có một tấm lòng
13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Trách nhiệm thuộc về aiTiểu phẩm: Trách nhiệm thuộc về ai
13/12/2012 12:00 SAĐã ban hành
Sổ tay phòng chống tội phạm công nghệ caoSổ tay phòng chống tội phạm công nghệ cao
04/05/2012 12:00 SAĐã ban hành
Hỏi/đáp về bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấpHỏi/đáp về bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
Ngày Chủ nhật, 22/5/2011 đã được công bố là ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.Ngày 05/01/2011, Bộ Chính trị khoá X đã ban hành Chỉ thị số 50-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 và Tỉnh uỷ Bến Tre cũng đã có Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 14/02/2011 về lãn...

 

Phần thứ nhất:

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP KỲ NÀY

 

Câu 1: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này có ý nghĩa chính trị như thế nào?

Trả lời: Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã nêu rõ:

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 sẽ được tiến hành vào cùng một ngày trong năm 2011.

Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra.

Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2011.

 

Câu 2: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 được tiến hành vào thời gian nào?

Trả lời:

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ được tiến hành bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối ngày Chủ nhật, 22 tháng 5 năm 2011.

Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm hơn nhưng không được trước năm gi sáng hoc kết thúc muộn hơn nng không được quá mưi giờ đêm. (Khoản 10 Điều 2 Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử Hội đồng nhân dân năm 2010)

Khi hết giờ bỏ phiếu, nếu còn cử tri có mặt tại phòng bỏ phiếu mà chưa kịp bỏ phiếu thì chỉ sau khi số cử tri này bỏ phiếu xong, Tổ bầu cử mới được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu.

 

Câu 3: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 kỳ này có gì mới so với những lần bầu cử trước đây?

Trả lời:

Trước đây, cử tri đi bầu cử Đại biểu Quốc hội và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở hai kỳ bầu cử khác nhau. Theo Nghị quyết số 1018 NQ/UBTVQH12 ngày 21/01/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc về việc công bố ngày bầu cử và thành lập Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, quy định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 lần này sẽ được tiến hành vào ngày chủ nhật (22/5/2011). Đây là lần đầu tiên tổ chức bầu cử được triển khai cùng một ngày để bầu ra các cơ quan dân cử từ TW đến cơ sở. Vì vậy cuộc bầu cử lần này có điểm  mới đó là cử tri sẽ cùng lúc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.

 

Câu 4: Tại sao nói bầu cử vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của công dân?

Trả lời: Quyền bầu cử là một quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp, pháp luật quy định, bảo đảm cho mọi công dân có đủ điều kiện thực hiện việc lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước.

Bầu cử là một thể chế dân chủ đã có từ lâu. Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra Nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực của Nhà nước. Do đó bầu cử vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công dân. Vì, thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu tín nhiệm bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, để thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước; thông qua bầu cử mà nhân dân góp phần tham gia việc thiết lập ra bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội.

Phần thứ hai:

QUỐC HỘI VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

 

Câu 5: Vị trí, chức năng của Quốc hội được Hiến pháp nước ta quy định như thế nào?

Trả lời: Vị trí, chức năng của Quốc hội được Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25/12/2001 của Quốc hội) quy định như sau:

Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp.

Quốc hội có 3 chức năng quan trọng:

+ Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. Mỗi năm Quốc hội bàn luận và thông qua nhiều đạo luật có tác động đến các nhóm dân cư và toàn thể xã hội, cũng như đến sự phát triển của quốc gia;

+ Quốc hội quyết định những chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân;

+ Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

 

Câu 6: Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 2 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001 thì Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

1. Làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật; quyết định chương trình xây dựng luật, pháp lệnh;

2. Thực hiện quyền giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội; xét báo cáo hoạt động của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

3. Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;

4. Quyết định chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; quyết định dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế;

5. Quyết định chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Nhà nước;

6. Quy định tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và chính quyền địa phương;

7. Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh; bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn;

8. Quyết định thành lập, bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ; thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thành lập hoặc giải thể đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt;

9. Bãi bỏ văn bản của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trái với Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội;

10. Quyết định đại xá;

11. Quy định hàm, cấp trong các lực lượng vũ trang nhân dân, hàm, cấp ngoại giao và những hàm, cấp nhà nước khác; quy định huân chương, huy chương và danh hiệu vinh dự nhà nước;

12. Quyết định vấn đề chiến tranh và hòa bình; quy định về tình trạng khẩn cấp, các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia;

13. Quyết định chính sách cơ bản về đối ngoại; phê chuẩn hoặc bãi bỏ điều ước quốc tế do Chủ tịch nước trực tiếp ký; phê chuẩn hoặc bãi bỏ các điều ước quốc tế khác đã được ký kết hoặc gia nhập theo đề nghị của Chủ tịch nước;

14. Quyết định việc trưng cầu ý dân.

 

Câu 7: Pháp luật quy định như thế nào về đại biểu Quốc hội, nhiệm kỳ của đại biểu Quốc hội ?

Trả lời: Điều 43, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001 quy định:

Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.

Điều 44 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001 quy định:

- Nhiệm kỳ của đại biểu mỗi khóa Quốc hội bắt đầu từ kỳ họp thứ nhất của khóa Quốc hội đó đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa sau.

- Nhiệm kỳ của đại biểu Quốc hội được bầu bổ sung bắt đầu từ kỳ họp sau cuộc bầu cử bổ sung đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa sau.

 

 

04/04/2011 12:00 SAĐã ban hành
Tờ bướm hợp đồng lao độngTờ bướm hợp đồng lao động
04/05/2012 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Cái nhìn đáng ghétTiểu phẩm: Cái nhìn đáng ghét
13/12/2012 12:00 SAĐã ban hành
Những vùng biển được quy định trong Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốcNhững vùng biển được quy định trong Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc
Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc (Công ước 1982) được coi là “Hiến pháp về biển và đại dương”. Công ước 1982 quy định một cách toàn diện các quyền và nghĩa vụ của tất cả quốc gia (có biển, không có biển, bất lợi về mặt địa lý…) trong việc sử dụng biển và đại dương. Công ước 1982 chính thức có hiệu lực từ ngày 16/11/1994. Việt Nam phê chuẩn Công ước 1982 ngày 23/6/1994.
12/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Phương pháp triển khai và yếu tố con người sẽ quyết định sự thành công của giai đoạn II Đề án 30Phương pháp triển khai và yếu tố con người sẽ quyết định sự thành công của giai đoạn II Đề án 30
Kết thúc giai đoạn I thống kê công bố thủ tục hành chính. Hiện Bến Tre đang thực hiện giai đoạn II của Đề án là rà soát các thủ tục hành chính đã được công bố, để kiến nghị phải loại bỏ tối thiểu 30% các quy định của thủ tục hành chính gây phiền hà cho dân và không còn phù hợp trong thực tế theo 3 tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp của thủ tục hành chính được xác định để đơn giản...
19/04/2010 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Ăn tết thả gaTiểu phẩm: Ăn tết thả ga
13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Nợ cha con trảTiểu phẩm: Nợ cha con trả
28/06/2012 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Rác tự phátTiểu phẩm: Rác tự phát
13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Phỏng vấn: Luật đất đai năm 2013Phỏng vấn: Luật đất đai năm 2013
13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Thủ tướng chính phủ ra quyết định về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luậtThủ tướng chính phủ ra quyết định về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật
Ngày 25 tháng 01 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/2010/QĐ– TTg về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật.
19/04/2010 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Tự làm tự chịuTiểu phẩm: Tự làm tự chịu
28/06/2012 12:00 SAĐã ban hành
Khiếu kiện đông ngườiKhiếu kiện đông người
Đầu xuân năm mới, không khí tết còn vương vấn, ngay ngày làm việc đầu năm, đã thấy cảnh nhiều người dân đi khiếu nại tập thể, đông người và có dấu hiệu biểu tình dưới hình thức lớn tiếng tại nơi công cộng.

Đầu xuân năm mới, không khí tết còn vương vấn, ngay ngày làm việc đầu năm, đã thấy cảnh nhiều người dân đi khiếu nại tập thể, đông người và có dấu hiệu biểu tình dưới hình thức lớn tiếng tại nơi công cộng.

Có thể người dân bức xúc lắm nên đầu xuân, buổi mới đã phải đi làm cái việc khiếu nại chẳng vui vẻ gì.

Nếu thật sự người dân có vấn đề bức xúc thì ai cũng mong cơ quan và người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng pháp luật. Song về phía người đi khiếu nại, chiếu theo pháp luật khiếu nại, tố cáo thì thấy có nhiều điều cần suy ngẫm lại, cụ thể:

Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Người khiếu nại phải có đơn khiếu nại gửi đến đúng người có thẩm quyền giải quyết. Phải trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu cho người giải quyết khiếu nại, chịu trách nhiệm trước pháp luật nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin tài liệu đó; chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Cơ quan có thẩm quyền không thụ lý để giải quyết một trong các trường hợp: Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; Người khiếu nại không có năng lực hành vi đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp; thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại tiếp đã hết; việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hay việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của Tòa án.

Khi khiếu nại người khiếu nại phải tự mình khiếu nại với tư cách cá nhân. Pháp luật khiếu nại, tố cáo không chấp nhận việc khiếu nại tập thể, một đơn có nhiều người ký tên vì ngay cả trong trường hợp khiếu nại về một nội dung giống nhau thì quyền và nghĩa vụ của từng người cũng phải cụ thể rõ ràng, không thể chung chung được, vì vậy phải có đơn khiếu nại của từng người nếu đủ điều kiện mới được xem xét, giải quyết.

Việc khiếu nại đông người, có lời nói hay hành động quá khích với mục đích gây áp lực cho cơ quan nhà nước không phải là việc làm phù hợp với pháp luật và rất khó được xem xét, giải quyết.

Trường hợp đã thực hiện việc khiếu nại đúng pháp luật mà không được người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong thời hạn luật định thì người khiếu nại có quyền kiến nghị với cấp trên trực tiếp của người không giải quyết khiếu nại để xem xét, xử lý kỷ luật người đó.

Nói chung khi khiếu nại thì phải có cơ sở, đúng pháp luật thì mới có thể được xem xét, giải quyết. Nếu khiếu nại không đúng pháp luật lại có hành vi đe dọa, xúc phạm người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại hoặc lợi dụng việc khiếu nại tố cáo để xuyên tạc, vu khống, gây rối trật tự thì đó lại là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý theo pháp luật./.


 

16/04/2010 12:00 SAĐã ban hành
Tiểu phẩm: Từ những điều nhỏ nhấtTiểu phẩm: Từ những điều nhỏ nhất
28/06/2012 12:00 SAĐã ban hành
KHÔNG CHỈ LÀ NGHĨA VỤKHÔNG CHỈ LÀ NGHĨA VỤ
  Normal 0   false false false        MicrosoftInternetExplorer4       “Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ”
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ”

Trên đây là nghĩa vụ và quyền của con được quy định tại Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. Không có sự quy định của luật thì là một người con chắc có lẽ ai cũng phải biết điều đó, bởi có câu “Người với người sống để yêu nhau”, nếu chỉ là người với người thôi thì cũng đã biết thương yêu nhau rồi thì lẽ tất nhiên nếu là giữa con cái và cha mẹ thì tình người ấy càng cao vì cha mẹ là người sinh ra ta và nuôi dưỡng ta nên người. Thế nhưng nếu ai cũng biết hiếu thảo với cha mẹ chắc cuộc sống này trở nên rất đẹp vì không phải chứng kiến những cảnh đau lòng khi có những người làm trái đi bổn phận của người con, thay vì hiếu thảo, chăm sóc cha mẹ khi họ về già, đằng này nó hoàn toàn ngược lại và khi này lại đúng với câu “Cha mẹ nuôi con biển hồ lay láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”, họ cho rằng cha mẹ là gánh nặng, là cục nợ mà kiếp trước họ đã mắc nợ và giờ này phải trả cho xong. Không ít cảnh những người cha, người mẹ nước mắt chan cơm trong những bữa ăn, họ khóc không vì trong bữa ăn chỉ toàn là rau, nước mắn vì bao nhiêu đó đã thấm thía gì đối với những ngày cực khổ nuôi con; mà họ khóc, đau khổ là vì thái độ của đứa con mà mình yêu thương nuôi nấng cho đến khi trưởng thành giờ này lại đối xử tệ bạc với họ, nuôi con không mong gì con nuôi lại, nhưng tuổi già, sức yếu biết nương tựa vào ai ngoài con.

Thực tế không chỉ có những người con bạc đãi cha mẹ trong những bữa ăn mà có rất nhiều trường hợp ngày nào cũng chì chiết, mắng chữi cha mẹ không thương tiết, câu nói đau lòng nhất là “già rồi sống làm chi khổ con khổ cháu”, không biết lúc họ thốt ra những điều ấy thì trong đầu họ đang nghĩ gì? Sao họ không nghĩ rằng lời mình chữi thật ra thì nó có hay như là những lời ru của cha mẹ khi họ còn tấm bé, có hay bằng những lời dạy dỗ ngọt ngào của mẹ, những dạy dỗ nghiêm khắc nhưng đầy sự yêu thương của cha, hay họ chữi chỉ để hả những sự bực dọc trong người do cuộc sống mang lại, do những men rượu mang lại. Những hành động đáng chê trách của con cái đối với cha mẹ không hề được xã hội công nhận mà chỉ nhận được những cái nhìn, những sự chỉ trích, sự xa lánh của mọi người và đáng lên án hơn khi có những người ra đường xem bạn bè thì quý mà về nhà không hề biết hiếu thảo với cha mẹ.

Những hành động ngược đãi của con cái đối với cha mẹ không chỉ là hành vi bạo lực gia đình được quy định trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, mà nó còn vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức con người một cách nghiêm trọng.

Con cái có bổn phận quý trọng, hiếu thảo với cha mẹ việc làm này luôn được xã hội khuyến khích, hoan nghênh, đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là đạo đức của một con người.

03/11/2010 12:00 SAĐã ban hành
Phỏng vấn: Kết quả hoạt động rà soát thủ tục hành chính năm 2013Phỏng vấn: Kết quả hoạt động rà soát thủ tục hành chính năm 2013

{flv}ket-qua-ra-soat-tthc-nam-2013{/flv}

13/08/2014 12:00 SAĐã ban hành
Phỏng vấn: Chuyên đề dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992Phỏng vấn: Chuyên đề dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
25/02/2013 12:00 SAĐã ban hành
Nghị định mới về xử phạt hành chính  trong lĩnh vực an ninh trật tựNghị định mới về xử phạt hành chính  trong lĩnh vực an ninh trật tự
Ngày 12/7/2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Nghị định số 73/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2010 và thay thế Nghị định số 150/2005/NĐ-CP ngày 12/12/2005.
02/11/2010 12:00 SAĐã ban hành
UBND TỈNH BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN  “NGÀY PHÁP LUẬT” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TREUBND TỈNH BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN  “NGÀY PHÁP LUẬT” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Ngày 27 tháng 8 năm 2010, UBND tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch số 3412/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh Bến Tre. “Ngày pháp luật” hay còn gọi là ngày thực hiện công việc phổ biến văn bản pháp luật.

Ngày 27 tháng 8 năm 2010, UBND tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch số 3412/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh Bến Tre. “Ngày pháp luật” hay còn gọi là ngày thực hiện công việc phổ biến văn bản pháp luật, với mục đích là nhằm:

Quán triệt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi cán bộ, công chức, người sử dụng lao động, người lao động trong doanh nghiệp và nhân dân nắm vững và thực hiện tốt những quy định của pháp luật; Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cần được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy và phải được tiến hành một cách thường xuyên, kịp thời, rộng khắp các đối tượng.Đảm bảo trên 95% cán bộ, công chức; 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; trên 90 % quần chúng nhân dân; trên 95% thanh, thiếu niên; trên 90% chủ doanh nghiệp, trên 70% người lao động được triển khai các quy định của pháp luật mới ban hành, có liên quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Từ quý IV năm 2010, UBND tỉnh chọn Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Bến Tre và huyện Châu Thành làm điểm để thực hiện các nội dung: Thường xuyên cập nhật, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành cho toàn thể cán bộ, công chức. Tạo điều kiện, dành thời gian thích hợp ít nhất mỗi tháng một ngày để thực hiện công tác phổ biến văn bản pháp luật tại cơ quan, đơn vị; Cung cấp tài liệu sẽ phổ biến để cán bộ, công chức nghiên cứu trước nhằm hiểu sâu hơn và đặt câu hỏi tạo cho không khí buổi sinh hoạt phổ biến pháp luật hàng tháng thêm sôi động; Thông báo, huy động cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị tham dự nghiêm túc các buổi triển khai, phổ biến pháp luật hàng tháng. Bố trí hoặc mời Báo cáo viên để tham gia phổ biến văn bản tại cơ quan, đơn vị;. Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện “Ngày phổ biến văn bản pháp luật” tại cơ quan, đơn vị mình theo các nội dung trên.

Các cơ quan là thành viên Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh như: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn phương pháp thực hiện “Ngày phổ biến văn bản pháp luật” trong các đơn vị trực thuộc trong toàn tỉnh. Sau khi tỉnh sơ kết rút kinh nghiệm các đơn vị điểm, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các huyện còn lại giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện ở các phòng, ban cấp huyện và hướng dẫn, chỉ đạo Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cấp xã, các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp có sử dụng người lao động tổ chức thực hiện “Ngày phổ biến văn bản pháp luật” trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình cho cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

02/11/2010 12:00 SAĐã ban hành
1 - 30Next
SỞ TƯ PHÁP TỈNH BẾN TRE
Địa chỉ: Số 17, Cách Mạng Tháng Tám, Phường 3, thành phố Bến Tre , Tỉnh Bến Tre, Việt Nam.
Điện thoại: 075.3827364 | Fax: 075.3810773 | Email:stp@bentre.gov.vn